CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG VÌ AN TOÀN THỰC PHẨM NGÀNH CÔNG THƯƠNG NĂM 2019
Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ Công Thương là một trong ba đơn vị được Chính phủ giao triển khai công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. Bộ Công Thương cho biết đã và đang rất tích cực trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ các đối tượng thuộc phạm vi quản lý. Đáng chú ý, việc đẩy mạnh cắt giảm hàng loạt điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực an toàn thực phẩm đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh thực phẩm.
Năm 2018, nhằm khuyến khích các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, Bộ Công Thương đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn, đồng thời, hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa đặc sản an toàn của các doanh nghiệp, địa phương trên cả nước. Cùng với đó, công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cơ sở sản xuất, phân phối thực hiện an toàn thực phẩm cũng được chú trọng.
Một trong những điểm nhấn của Bộ Công Thương trong công tác kiểm soát an toàn thực phẩm là Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm ngành Công Thương năm 2018, với Chiến dịch Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm, đã thu hút sự tham gia của hàng triệu người dân trên cả nước.
Năm 2019, Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục triển khai Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm ngành Công Thương, do Tạp chí Công Thương tổ chức, với một loạt sự kiện khởi động trong tháng 10, tháng 11 tới.
Chủ đề của Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm ngành Công Thương năm 2019 sẽ là “Xây dựng cộng đồng hành động vì an toàn thực phẩm”, kêu gọi mỗi cá nhân tự hành động vì an toàn thực phẩm, từ đó hình thành cả cộng đồng chung tay vì an toàn thực phẩm.
CHUỖI HOẠT ĐỘNG “TÔI HÀNH ĐỘNG VÌ AN TOÀN THỰC PHẨM”
Đây là một trong những điểm nhấn trong Chương trình năm nay của Bộ Công Thương, khi hàng triệu sticker, poster tuyên truyền thông điệp “Hành động vì an toàn thực phẩm” sẽ được thực hiện in ấn và lan tỏa rộng rãi đến từng hộ gia đình, quầy hàng tại các chợ truyền thống, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm,…
Các sticker, poster này bao gồm logo, khẩu hiệu tuyên truyền về cách thức hành động an toàn thực phẩm phù hợp với từng đối tượng người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm, tạo hiệu ứng lan tỏa thông điệp, thúc đẩy hành động cụ thể trong thực hiện an toàn thực phẩm.
Thông qua việc phối hợp với các địa phương, tổ chức đoàn thể, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp,… Chương trình sẽ tuyên truyền, vận động và tạo cam kết “hành động vì an toàn thực phẩm” tại nhiều hộ gia đình, chợ truyền thống, cửa hàng thực phẩm, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại,… cũng như cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
Đặc biệt, các cá nhân, tổ chức hưởng ứng thông điệp và có nhiều hành động cụ thể vì an toàn thực phẩm sẽ được gắn sticker, poster chứng nhận cam kết chung tay xây dựng cộng đồng hành động vì an toàn thực phẩm.
LỄ CÔNG BỐ CHƯƠNG TRÌNH “HÀNH ĐỘNG VÌ AN TOÀN THỰC PHẨM NGÀNH CÔNG THƯƠNG” NĂM 2019 VÀ HOẠT ĐỘNG TRƯNG BÀY, TRẢI NGHIỆM THỰC PHẨM AN TOÀN
Lễ công bố Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm ngành Công Thương” năm 2019 - Xây dựng cộng đồng hành động vì an toàn thực phẩm là sự kiện tập trung thể hiện kết quả tuyên truyền về các hành động vì an toàn thực phẩm được thực hiện trong thời gian phát động Chiến dịch tại các địa phương, doanh nghiệp, hộ gia đình.
Tại Lễ công bố, Bộ Công Thương sẽ trao biểu trưng “Cộng đồng hành động vì an toàn thực phẩm” cho những đơn vị và cá nhân tiêu biểu, đồng thời công bố các chương trình hành động tiếp nối của ngành Công Thương, góp phần hình thành “Cộng đồng hành động vì an toàn thực phẩm”.
Dự kiến, buổi Lễ sẽ được tổ chức với các sự kiện hoạt náo, giao lưu tại trung tâm Phố đi bộ Hồ Gươm, Hà Nội, có sự tham gia của đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp, tiểu thương tại các chợ, các đơn vị truyền thông và đặc biệt là cộng đồng người tiêu dùng.
Cũng tại Lễ công bố, sẽ có các gian hàng trưng bày sản phẩm, giới thiệu thực phẩm an toàn để người tiêu dùng có thể trực tiếp sử dụng và trải nghiệm sản phẩm của doanh nghiệp tiêu biểu.
Bên cạnh đó, nhiều trò chơi trải nghiệm sản phẩm, tìm hiểu về doanh nghiệp và an toàn thực phẩm cũng sẽ được tổ chức ở không gian ngoài trời. Tại đây, người chơi có thể tương tác với các nghệ sĩ, các nhóm nhảy “triệu view” trên mạng xã hội ngay tại gian hàng của các doanh nghiệp.
Theo Bộ Công Thương, song song với các hoạt động, sự kiện ấy, Ban tổ chức sẽ tiếp tục thực hiện truyền thông rộng rãi và mạnh mẽ về Chương trình, trong đó cập nhật liên tục thông tin trên nhiều kênh như Website, mạng xã hội, truyền thông trực tiếp,…, đồng thời phối hợp với báo chí, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ thông tin nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa, mạnh mẽ tới người xem về sự kiện.
Bên cạnh đó, Chương trình còn có nhiều hoạt động như tuyên truyền, vận động các Sở Công Thương, các cửa hàng, siêu thị, nhà phân phối thuộc các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp trong và ngoài ngành Công Thương treo bandroll, banner quảng bá cho Chương trình; vận động các chợ đầu mối, hệ thống bán lẻ thực phẩm có hành động cụ thể hưởng ứng Chương trình;…